Cwestiwn 2 - Beth
yw eich barn ar yr amgylchiadau pan ddefnyddir athrawon cyflenwi?
Er enghraifft: y math o ddosbarthiadau maent yn dysgu; y math o
weithgareddau dysgu sy'n digwydd dan oruchwyliaeth athrawon
cyflenwi; a ydynt yn gymwys i addysgu pynciau
perthnasol.
|
|
Yn ei adroddiad yn
2013, adroddodd Estyn: ‘Mae effaith negyddol fwyaf
absenoldeb athrawon ar ddysgu disgyblion yn digwydd mewn ysgolion
uwchradd. Nid yw staff cyflenwi nad ydynt yn gweithio yn yr ysgol
fel arfer yn gwybod beth yw anghenion y dysgwyr gystal
â’u hathrawon dosbarth arferol, ac mae’r gwaith a
osodir yn rhy hawdd yn aml ac nid yw’n diddori’r
dysgwyr. Mae hyn yn arbennig o wir yng nghyfnod allweddol 3,
gan y bydd ysgolion yn aml yn gwneud ymdrech i sicrhau trefniadau
gwell ar gyfer dosbarthiadau arholiadau. Yn aml, ni fydd ysgolion
uwchradd yn gwneud trefniadau cyflenwi ar gyfer gwersi’r
chweched dosbarth yn ystod absenoldebau tymor byr, ond byddant yn
dal i fyny â gwaith a gollwyd nes ymlaen. Efallai y
byddant hefyd yn ailddefnyddio athrawon pwnc o ddosbarthiadau
cyfnod allweddol 3 i gyflenwi dros gyfnod allweddol 4, gan adael
staff cyflenwi i lanw nifer anghymesur o wersi cyfnod allweddol
3.’
‘Bydd y
tarfu mwyaf mewn ysgolion cynradd yn digwydd o ganlyniad i ddiffyg
strategaeth i leihau effaith absenoldebau athrawon heb eu
cynllunio, ond absenoldebau a allai fod yn rhai hirdymor. Mewn
sefyllfaoedd cymhleth, fel y rhai sy’n deillio o staff yn
cael eu hatal neu salwch staff mynych ond heb fod yn ddi-dor, nid
yw ysgolion yn rheoli nac yn arfarnu effaith cael nifer o staff yn
cyflenwi ar gyfer yr un grŵp blwyddyn. Yn rhy aml, mae hyn yn
effeithio ar ymddygiad y disgyblion yn ogystal â’u
dysgu.’
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r
mater hwn? (Dewiswch un opsiwn)
|
|
1 - Mae hon
yn broblem fawr a brys.
|
§
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
X
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
§
|
|
Cwestiwn 3 - Beth
yw eich barn ar effaith y defnydd o athrawon cyflenwi ar
ganlyniadau disgyblion (gan gynnwys unrhyw effaith ar ymddygiad
disgyblion)?
|
|
Canfu adroddiad
Estyn: ‘Oherwydd natur tymor byr eu gwaith, mae’n
anodd i staff cyflenwi sefydlu perthynas weithio effeithiol gyda
dysgwyr. Nid oes gan ddysgwyr yr un parch yn aml at staff
cyflenwi ag sydd ganddynt at eu hathrawon
arferol.’
‘Nid
yw’r rhan fwyaf o ddysgwyr mewn ysgolion uwchradd yn teimlo
eu bod yn gwneud digon o gynnydd mewn gwersi pan fydd eu hathro
arferol yn absennol. Y rheswm am hyn yn aml yw nad yw’r
gwersi sy’n cael eu cyflenwi yn hoelio sylw pob un o’r
dysgwyr yn ddigon da, neu nid yw’r athro cyflenwi yn gwybod
beth yw anghenion y grŵp gystal â’r athro arferol.
Yn aml, mae’r gwaith sy’n cael ei adael gan yr
athro neu’r gwaith a drefnir ar fyr rybudd gan y pennaeth
adran yn hawdd, ac mewn lleiafrif o achosion, mae’n cynnwys
gweithgareddau fel gwylio fideo, cwblhau chwileiriau neu
groeseiriau, a chynhyrchu posteri.’
‘Mae
effaith negyddol absenoldeb athrawon yn fwy yn aml mewn rhai
pynciau, fel ieithoedd tramor modern, Cymraeg ail iaith, addysg
gorfforol a dylunio a thechnoleg. Y rheswm am hyn yw bod
staff nad ydynt yn arbenigwyr yn cyflenwi yn ystod y gwersi yn aml,
ac nid yw dysgwyr yn gallu ymgymryd â gweithgareddau
ymarferol. Ni fydd yr athrawon neu’r goruchwylwyr llanw
sy’n cyflenwi yn y wers Cymraeg ail iaith yn meddu ar y
medrau iaith penodol i bwnc i gefnogi a datblygu’u
dysgu. Yn aml, bydd dysgwyr yn cael eu symud i ystafelloedd
dosbarth eraill pan fydd eu hathro yn absennol, ac o ganlyniad ni
fyddant yn gallu defnyddio’r adnoddau a fyddai ar gael iddynt
fel arfer. Mae symud o ddosbarth i ddosbarth yn rhoi’r
argraff hefyd fod y wers yn llai pwysig i’r athro a’r
disgybl. Yn y mwyafrif o achosion, mae’r dysgwyr yn
nodi bod athrawon cyflenwi neu oruchwylwyr llanw yn tueddu gofyn
iddynt ysgrifennu ar ddalennau o bapur yn hytrach nag yn eu
gweithlyfrau arferol, ac yn y rhan fwyaf o achosion, ni chaiff y
gwaith ei farcio ac nid eir ar ei drywydd. Gweithgaredd llenwi
amser yw hwn yn hytrach na dysgu go
iawn.’’
‘O
ganlyniad i’r gwaith anymestynnol hwn, mae dysgwyr yn dangos
ymddygiad sy’n fwy heriol. Maent yn fwy tebygol o darfu
ar lefel isel, a chaiff hyn effaith negyddol bellach ar eu
cyflawniad a’u cynnydd mewn gwersi. Dywed bron pob un
o’r disgyblion a gymerodd ran yn ein harolwg nad ydynt yn
ymddwyn gystal mewn dosbarth gydag athro cyflenwi neu oruchwyliwr
llanw o’i gymharu â’u hathro arferol. Mae
dysgwyr ysgolion uwchradd ar draws yr ystod gallu yn aml yn dangos
agweddau negyddol tuag at athrawon cyflenwi a goruchwylwyr llanw
nad ydynt yn cael eu cyflogi gan yr ysgol. Mae hyn golygu yn aml
fod disgyblion yn gwneud llai o gynnydd yn y gwersi hyn ac mae eu
dysgu’n fwy cyfyngedig. Mae eu hagweddau’n fwy
cadarnhaol tuag at athrawon amser llawn sy’n gwneud gwaith
cyflenwi, neu oruchwylwyr llanw a gyflogir yn uniongyrchol gan yr
ysgol.’’
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
Gweler yr ymateb i Gwestiwn 1
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r
mater hwn? (Dewiswch un opsiwn)
|
|
1 - Mae hon
yn broblem fawr a brys.
|
§
X
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
§
|
|
Cwestiwn 4 - Beth
yw eich barn ar Ddatblygiad Proffesiynol Parhaus athrawon cyflenwi
ac effaith bosibl y Model Dysgu Proffesiynol
Cenedlaethol?
|
|
Nododd Estyn fod
cymorth i staff cyflenwi yn amrywiol ond at ei gilydd, nad yw staff
cyflenwi yn cael digon o hyfforddiant a datblygiad.
Mae’r mwyafrif o athrawon cyflenwi a goruchwylwyr llanw yn
cael rhywfaint o hyfforddiant, er bod ffocws cymharol gul i hyn ac
nid yw’n bodloni pob un o’u hanghenion.
Mae’r hyfforddiant hwn fel arfer yn canolbwyntio’n
benodol ar ddelio ag ymddygiad heriol ac ar fedrau addysgu
cyffredinol, ond nid yw’n cynnwys fawr ddim am flaenoriaethau
neu fentrau cenedlaethol.
‘Dywed bron
pob un o’r athrawon cyflenwi a’r goruchwylwyr llanw y
byddent yn hoffi gwell mynediad i ystod ehangach o weithgareddau
datblygiad proffesiynol. Yn wahanol i’r rhan fwyaf o
athrawon, nid yw datblygiad proffesiynol athrawon cyflenwi yn cael
cefnogaeth dda gan eu cyflogwr, hyd yn oed os byddant wedi llofnodi
contract a’u bod yn cael eu cyflogi gan asiantaeth gyflenwi.
Mae’r rhan fwyaf ohonynt yn gallu trefnu eu
hyfforddiant eu hunain neu fynychu cyrsiau a gynigir gan
gwmnïau preifat, er y byddai hyn yn golygu colli cyflog
diwrnod. Teimlant eu bod yn colli allan ar gyfleoedd sy’n
cael eu cynnig i gydweithwyr â chontractau
parhaol.
Mae athrawon
cyflenwi sydd wedi ymuno â’r proffesiwn yn ddiweddar yn
teimlo dan anfantais arbennig am nad ydynt bob amser yn gallu
cwblhau eu cyfnod sefydlu ANG. Os cânt eu cyflogi am o
leiaf 0.4 ar gyfer tymor cyfan, gallant ymuno â’r
rhaglen meistri mewn addysg a gyflwynwyd yn ddiweddar. Er
hynny, gall eu gwybodaeth a’u dealltwriaeth o bolisïau a
blaenoriaethau cenedlaethol ddirywio dros gyfnod, gan ei gwneud yn
anoddach iddynt sicrhau swydd barhaol. Teimla’r athrawon
newydd gymhwyso hyn y byddant yn mynd yn llai cystadleuol yn y
farchnad ar gyfer swyddi addysgu amser llawn.
Mae’r rhan
fwyaf o oruchwylwyr llanw a CALUau a gyflogir yn uniongyrchol gan
ysgolion yn cael hyfforddiant fel rhan o raglen hyfforddi fewnol
flynyddol eu hysgol. Mae’r hyfforddiant hwn yn
canolbwyntio ar ystod o destunau sy’n berthnasol i athrawon
dosbarth a staff cymorth eraill. Mae mwyafrif o oruchwylwyr
llanw a CALUau mewn ysgolion cynradd yn cael hyfforddiant
ychwanegol hefyd fel rhan o drefniadau rheoli perfformiad yr ysgol.
Fodd bynnag, nid yw’r mwyafrif o oruchwylwyr llanw mewn
ysgolion uwchradd yn cymryd rhan mewn trefniadau rheoli perfformiad
ffurfiol, er y dywed y rhan fwyaf ohonynt y byddent yn ei
groesawu.’
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
Gweler yr ymateb i Gwestiwn 1.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r
mater hwn? (Dewiswch un opsiwn)
|
|
1 - Mae hon
yn broblem fawr a brys.
|
§
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
X
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
|
|
Cwestiwn 5 - Beth
yw eich barn ar drefniadau rheoli perfformiad ar gyfer athrawon
cyflenwi?
|
|
Mae llawer o
ysgolion cynradd yn cyflogi CALUau fel goruchwylwyr llanw i
gyflenwi pan fydd athrawon yn cael amser CPA statudol neu i
gyflenwi pan fydd yr athro yn absennol am resymau eraill. Mae
rolau a chyfrifoldebau goruchwylwyr llanw, CALUau ac athrawon
cyflenwi yn amrywio gormod o fewn ysgolion a rhwng ysgolion.
Mae’r rhan fwyaf o CALUau yn cael eu cynnwys yn nhrefniadau
rheoli perfformiad ysgolion ac mae ganddynt amcanion rheoli
perfformiad addas, ond mae natur eu gwaith a’u
swydd-ddisgrifiadau yn amrywio’n sylweddol o fewn ysgolion a
rhwng ysgolion a chaiff hyn effaith ar ddysgwyr a faint o gynnydd y
maent yn ei wneud pan fydd eu hathro arferol yn
absennol.
Fodd bynnag, yn
arolwg 2013, nododd Estyn ‘Nid yw’r rhan fwyaf o
ysgolion yn darparu digon o adborth i athrawon cyflenwi. Weithiau,
bydd ysgolion yn rhannu adborth gyda’r asiantaeth gyflenwi,
ond mae ansawdd yr adborth hwn yn amrywio gormod, ac nid yw’n
ddigon cadarn yn aml. Bydd ychydig o asiantaethau yn cysylltu
ag ysgolion ar ddiwedd pob wythnos i drafod perfformiad staff
cyflenwi, er mai ychydig iawn o wybodaeth a gaiff ei
chofnodi’n ffurfiol gan yr ysgol. Mae’r adborth yn
fanylach pan fydd pryderon ynghylch yr addysgu neu reolaeth yn yr
ystafell ddosbarth, ac felly mae’r adborth i athrawon
cyflenwi yn tueddu canolbwyntio ar yr agweddau negyddol ar eu
gwaith. Nid yw awdurdodau lleol sy’n darparu rhestrau o
athrawon cyflenwi yn gofyn am adborth ar
berfformiad.’
‘Mae bron
pob ysgol ar brydiau wedi codi pryderon ynghylch ansawdd ychydig o
athrawon cyflenwi. Mae llawer o ysgolion wedi gorfod gofyn i
athro cyflenwi neu oruchwyliwr llanw adael yr ysgol cyn terfyn
amser eu contract oherwydd perfformiad anfoddhaol. Nid oes
unrhyw drefniadau i asiantaethau cyflenwi rannu’r wybodaeth
hon gyda Llywodraeth Cymru na CyngACC oni bai bod perfformiad yn
destun pryder sylweddol.’
‘Nid
yw’r mwyafrif o oruchwylwyr llanw mewn ysgolion uwchradd yn
cymryd rhan mewn trefniadau rheoli perfformiad ffurfiol, er y dywed
y rhan fwyaf ohonynt y byddent yn ei groesawu.’
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
Gweler y sylwadau yn ymwneud â Chwestiwn
1.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r
mater hwn? (Dewiswch un opsiwn)
|
|
1 - Mae hon
yn broblem fawr a brys.
|
§
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
X
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
§
|
|
Cwestiwn 6 - A
ydych o'r farn bod gan awdurdodau lleol a chonsortia rhanbarthol
ddigon o oruchwyliaeth dros y defnydd o athrawon
cyflenwi?
|
|
Mae rôl
awdurdodau lleol a chonsortia rhanbarthol o ran caffael, monitro a
hyfforddi athrawon cyflenwi yn amrywio gryn dipyn, ond yn
gyffredinol mae’n annigonol ac mae’r trefniadau
presennol yn aneffeithiol.
Nododd Estyn yn ei
adroddiad yn 2013 ‘Mae gan awdurdodau lleol ar hyd a lled
Cymru drefniadau gwahanol ar gyfer caffael a darparu athrawon
cyflenwi i ysgolion. Mae’r mwyafrif ohonynt yn darparu
rhestr i ysgolion o athrawon cyflenwi sy’n gymwys i weithio
yn yr awdurdod, ac sydd wedi cael eu harchwiliad cyn-cyflogi eu
hunain. Weithiau, bydd y gwaith o ddarparu’r rhestr hon yn
cael ei roi i asiantaethau recriwtio. Mae lleiafrif o
awdurdodau lleol eraill yn cysylltu ag asiantaethau cyflenwi i
ddarparu i ysgolion restr o athrawon cyflenwi neu oruchwylwyr llanw
sy’n gymwys i weithio yn yr awdurdod
lleol.’
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
|
|
|
|
1 - Mae hon
yn broblem fawr a brys.
|
§
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
X
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
§
|
|
Cwestiwn 7 - A
ydych yn ymwybodol o unrhyw amrywiaeth leol a rhanbarthol yn y
defnydd o athrawon cyflenwi? Os felly, a oes rhesymau am
hynny?
|
|
Yn adroddiad Estyn
yn 2013, nodwyd y canlynol: ‘Mae gan awdurdodau lleol ar
hyd a lled Cymru drefniadau gwahanol ar gyfer caffael a darparu
athrawon cyflenwi i ysgolion. Mae’r mwyafrif ohonynt yn
darparu rhestr i ysgolion o athrawon cyflenwi sy’n gymwys i
weithio yn yr awdurdod, ac sydd wedi cael eu harchwiliad
cyn-cyflogi eu hunain. Weithiau, bydd y gwaith o ddarparu’r
rhestr hon yn cael ei roi i asiantaethau recriwtio. Mae
lleiafrif o awdurdodau lleol eraill yn cysylltu ag asiantaethau
cyflenwi i ddarparu i ysgolion restr o athrawon cyflenwi neu
oruchwylwyr llanw sy’n gymwys i weithio yn yr awdurdod
lleol.’
Gan fod ysgolion
yn defnyddio staff heblaw am athrawon cyflenwi i gyflenwi yn ystod
absenoldeb athrawon a bod awdurdodau lleol yn cadw mathau a
meintiau gwahanol o ddata am y defnydd o athrawon cyflenwi, nid
ydym yn gallu rhoi ymateb manylach. Fodd bynnag, mae llawer
o’n sylwadau a amlinellwyd yn yr ymateb i Gwestiwn 1 hefyd yn
berthnasol i’r cwestiwn penodol hwn.
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r
mater hwn? (Dewiswch un opsiwn)
|
|
1 - Mae hon
yn broblem fawr a brys.
|
§
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
X
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
§
|
|
Cwestiwn 8 - A
oes gennych unrhyw farn ar asiantaethau cyflenwi a'u trefniadau
sicrhau ansawdd?
|
|
Canfu ein harolwg
‘Mae’r rhan fwyaf o ysgolion yn ffafrio un
asiantaeth athrawon cyflenwi a defnyddiant y pris isaf fel y
ffactor penderfynu, yn hytrach nag ansawdd. Mae’n well
gan ychydig o ysgolion beidio â defnyddio asiantaethau
cyflenwi, ac mae eu hawdurdod lleol wedi cynghori ychydig iawn o
ysgolion i beidio â defnyddio asiantaethau cyflenwi.
Mae deunaw o awdurdodau lleol a phump o golegau addysg
bellach a chyrff cyhoeddus eraill wedi llofnodi cytundeb
‘Gwerth Cymru’ ar gyfer gwaith cyflenwi. New
Directions Education, sef cwmni cyfyngedig preifat, a enillodd y
contract ar gyfer gogledd a de Cymru. Fodd bynnag, nid oes
gorfodaeth ar ysgolion i ddefnyddio’r contract i gaffael
gwasanaeth cyflenwi.
‘Mae
ychydig o ysgolion, yn enwedig y rhai sy’n defnyddio
asiantaethau cyflenwi yn Lloegr, wedi canfod, pan fydd yr athro
cyflenwi wedi cyrraedd yr ysgol, nad yw wedi cofrestru gyda Chyngor
Addysgu Cyffredinol Cymru (CyngACC) ac na allant addysgu yng
Nghymru. Mae hyn wedi dod yn amlwg pan fo staff wedi gwirio
dogfennau cofrestru CyngACC. Yn yr achosion hyn, nid
yw’r athro cyflenwi neu’r goruchwyliwr llanw wedi gallu
ymgymryd â’r gwaith cyflenwi yn yr
ysgol’.
‘Nid
yw’r rhan fwyaf o ysgolion yn darparu digon o adborth i
athrawon cyflenwi. Weithiau, bydd ysgolion yn rhannu adborth
gyda’r asiantaeth gyflenwi, ond mae ansawdd yr adborth hwn yn
amrywio gormod, ac nid yw’n ddigon cadarn yn aml. Bydd
ychydig o asiantaethau yn cysylltu ag ysgolion ar ddiwedd pob
wythnos i drafod perfformiad staff cyflenwi, er mai ychydig iawn o
wybodaeth a gaiff ei chofnodi’n ffurfiol gan yr ysgol.
Mae’r adborth yn fanylach pan fydd pryderon ynghylch yr
addysgu neu reolaeth yn yr ystafell ddosbarth, ac felly mae’r
adborth i athrawon cyflenwi yn tueddu canolbwyntio ar yr agweddau
negyddol ar eu gwaith. Nid yw awdurdodau lleol sy’n
darparu rhestrau o athrawon cyflenwi yn gofyn am adborth ar
berfformiad.
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
Gweler ymateb Estyn i Gwestiwn 1.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r
mater hwn? (Dewiswch un opsiwn)
|
|
1 - Mae hon
yn broblem fawr a brys.
|
§
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
X
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
§
|
|
Cwestiwn 9 - A
ydych yn ymwybodol o unrhyw faterion penodol yn ymwneud ag addysg
cyfrwng Cymraeg? Os felly, beth ydynt?
|
|
Nododd Estyn
‘Mae effaith negyddol absenoldeb athrawon yn fwy yn aml
mewn rhai pynciau, fel ieithoedd tramor modern, Cymraeg ail iaith,
addysg gorfforol a dylunio a thechnoleg. Y rheswm am hyn yw
bod staff nad ydynt yn arbenigwyr yn cyflenwi yn ystod y gwersi yn
aml, ac nid yw dysgwyr yn gallu ymgymryd â gweithgareddau
ymarferol. Ni fydd yr athrawon neu’r goruchwylwyr llanw
sy’n cyflenwi yn y wers Cymraeg ail iaith yn meddu ar y
medrau iaith penodol i bwnc i gefnogi a datblygu’u dysgu.
Yn aml, bydd dysgwyr yn cael eu symud i ystafelloedd dosbarth
eraill pan fydd eu hathro yn absennol, ac o ganlyniad ni fyddant yn
gallu defnyddio’r adnoddau a fyddai ar gael iddynt fel arfer.
Mae symud o ddosbarth i ddosbarth yn rhoi’r argraff
hefyd fod y wers yn llai pwysig i’r athro a’r disgybl.
Yn y mwyafrif o achosion, mae’r dysgwyr yn nodi bod
athrawon cyflenwi neu oruchwylwyr llanw yn tueddu gofyn iddynt
ysgrifennu ar ddalennau o bapur yn hytrach nag yn eu gweithlyfrau
arferol, ac yn y rhan fwyaf o achosion, ni chaiff y gwaith ei
farcio ac nid eir ar ei drywydd. Gweithgaredd llenwi amser yw hwn
yn hytrach na dysgu go iawn.’
Adroddom hefyd
‘Pan fydd athrawon yn absennol am gyfnod amser sylweddol
(mwy na dau neu dri diwrnod), bydd llawer o ysgolion yn gwneud cryn
ymdrechion i ddod o hyd i athrawon â’r medrau pwnc
perthnasol neu fedrau sy’n benodol i gyfnod. Mae
ysgolion uwchradd yn cael anhawster mawr yn aml yn dod o hyd i
athrawon pynciau prinder, fel mathemateg a gwyddoniaeth. Pan
na fydd ysgolion uwchradd yn gallu dod o hyd i athrawon cyflenwi
pwnc arbenigol, bydd ychydig o arweinwyr pwnc yn aildrefnu grwpiau
addysgu fel bod athrawon arbenigol yn addysgu dosbarthiadau
arholiadau. Gwaethygir y broblem hon pan nad yw’r nifer
lawn o athrawon arbenigol gan adrannau’n barod.
Ysgolion Cymraeg a’r ysgolion hynny sydd mewn ardaloedd
gwledig neu ardaloedd dan anfantais economaidd sy’n cael yr
anhawster mwyaf dod o hyd i athrawon cyflenwi addas, yn enwedig pan
fydd angen athrawon arnynt hefyd sydd ag arbenigedd mewn pynciau
prinder.’
|
|
Os ydych o'r farn bod
problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys?
|
|
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r
mater hwn? (Dewiswch un opsiwn)
|
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys.
|
§
|
|
2 - Mae hon
yn broblem sydd angen sylw.
|
§
X
|
|
§
3 - Mae
hon yn broblem fach.
|
§
|
|
4 - Nid yw'n
broblem.
|
§
|
|
Cwestiwn 10 - Os
byddai'n rhaid ichi wneud un argymhelliad i Lywodraeth Cymru o'r
holl bwyntiau rydych wedi'u nodi, beth fyddai'r argymhelliad
hwnnw?
|
Amlinellodd Estyn yr argymhellion a restrir isod
yn ei arolwg yn 2013. Mae Argymhelliad 10 yn ymwneud â
Llywodraeth Cymru yn benodol.
Dylai ysgolion:
·
A1 reoli absenoldeb athrawon yn fwy
effeithlon;
·
A2 gwella ansawdd yr addysgu
a’r dysgu mewn gwersi a gyflenwir, drwy wneud yn siwr bod y
gwaith a osodir ar lefel briodol a bod y staff yn cael digon o
wybodaeth am anghenion unigol y dysgwyr;
·
A3 cynorthwyo staff cyflenwi a staff
llanw i wella’u technegau rheoli ymddygiad yn yr ystafell
ddosbarth;
·
A4 arfarnu effaith absenoldeb
athrawon ar ddysgwyr, yn enwedig y disgyblion mwy galluog a’r
rhai yng nghyfnod allweddol 3, a monitro ansawdd yr addysgu
a’r dysgu pan fydd athrawon yn absennol;
·
A5 sicrhau bod staff cyflenwi yn
cael eu cynnwys mewn trefniadau rheoli perfformiad;
·
A6 cynnig mwy o gyfleoedd datblygiad
proffesiynol i staff cyflenwi; a
·
A7 gwneud yn siwr bod staff cyflenwi
yn cael gwybodaeth hanfodol am iechyd a diogelwch a diogelu, gan
gynnwys manylion cyswllt y swyddog amddiffyn plant enwebedig yn yr
ysgol.
Dylai awdurdodau lleol ac asiantaethau
cyflenwi:
·
A8 ddarparu data cymharol ar
gyfraddau absenoldeb athrawon i ysgolion; a
·
A9 gofyn am adborth ar ansawdd staff
cyflenwi y maent yn eu cofrestru, a’i gofnodi, a
defnyddio’r wybodaeth hon at ddibenion rheoli
ansawdd.
Dylai Llywodraeth Cymru:
·
A10 ddarparu gwell mynediad i staff
cyflenwi at y rhaglenni hyfforddi cenedlaethol hynny sydd ar gael i
athrawon mewn swyddi parhaol.
|
Cwestiwn 11 - A
oes gennych unrhyw sylwadau neu faterion eraill yr hoffech eu codi
na soniwyd amdanynt yn y cwestiynau penodol?
|
|